06 tháng 4, 2013

NƠI GÓP PHẦN HỒI SINH LÀNG NGHỀ


NƠI GÓP PHẦN HỒI SINH LÀNG NGHỀ
Nhà báo Hoàng Linh
Nói đến các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ, rất nhiều người tiêu dùng nhắc tới các sản phẩm của HTX Thủ công mỹ nghệ Mỹ Hà. Sản phẩm của Mỹ Hà luôn được người tiêu dùng đánh giá là có chất lượng tốt, mẫu mã phong phú và mang tính thẩm mỹ cao.
         Theo chỉ dẫn của nhiều khách hàng tôi tìm đến Mỹ hà tại 256 Lê Duẩn, Hà Nội. Với vẻ mặt đôn hậu, bà Đoàn Kim Vân - Chủ nhiệm HTX - tâm sự: "Có được thương hiệu và uy tín như ngày nay chúng tôi đã phải vượt qua không biết bao nhiêu khó khăn gian khổ, nhiều khi tưởng chừng như gục ngã". Cách đây gần 20 năm, khi còn công tác tại Vụ Bảo tồn - Bảo tàng thuộc bộ văn hóa - Thông tin, tôi đã có ý thức rằng tại sao các sản phẩm đồ gỗ chạm, khảm của Việt Nam được rất nhiều du khách nước ngoài cũng như trong nước quan tâm mà chúng ta lại không phát triển....Khi về hưu, tôi quyết  tâm thành lập HTX Mỹ Hà, nhằm phục hồi và phát huy bản sắc dân tộc, đưa các mặt hàng đồ gỗ chạm khảm hồi sinh và phát triển.
        Gần 20 năm qua, các sản phẩm đồ gỗ Mỹ Hà đã từng bước chiếm lĩnh thị hiếu của người tiêu dùng. Ngoài các sản phẩm giả cổ như: Tràng kỷ, sập gụ, tủ chè, bàn ghế chạm khảm...., Mỹ Hà còn sáng tạo các sản phẩm mang tính hiện đại như tủ rượu, tủ góc, salon, tủ áo, bàn trang điểm ... Bà Vân cho rằng, sở dĩ các sản phẩm của Mỹ Hà có được chỗ đứng như ngày hôm nay chính là nhờ chất lượng sản phẩm. Nguyên liệu chính   để cho ra đời sản phẩm bao gồm gỗ trắc, gỗ gụ, gỗ mun và trai, ốc biển có nhiều màu sắc được khai thác trong nước hoặc nhập từ nước ngoài.
        Việc quyết định đặt xưởng sản xuất ngay tại các làng nghề truyền thống như Đồng Kỵ, Phú Xuyên, Vân Hà, một mặt vừa giảm giá thành sản phẩm, mặt khác thu hút các nghệ nhân cũng như nhân công có tay nghề cao vào làm việc cho Mỹ Hà. Hiện tại Mỹ Hà đã tạo công ăn việc làm cho gần 200 người với thu nhập từ 500.000 đồng đến 1.800.000 đồng/người/tháng. Anh Nguyễn Văn Thìn, một thợ lành nghề của Mỹ Hà cho biết, công việc và mức thu nhập hiện nay đã góp phần làm thay đổi cuộc sống của gia đình anh. Nhiều gia đình ở làng nghề đã xây được nhà khang trang, sắm sửa các tiện nghi đắt tiền.
       Cho tới nay, trên địa bàn Hà Nội, Mỹ Hà đã có 12 cửa hàng chuyên kinh doanh các mặt hàng mỹ nghệ, chạm khảm. Chẳng hạn cửa hàng ở 28 Đồng Nhân tại đây khách hàng có thể lựa chọn cho mình những sản phẩm với yêu cầu thẩm mỹ cao. Anh Nguyễn Tuấn, chủ cửa hàng Mỹ Hà 28 Đồng Nhân cho biết, cửa hàng của anh có thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của khách hàng về mọi chủng loại và kích cỡ. Chẳng hạn trong một ngôi nhà, cửa hàng có thể trang trí cho 5 phòng: tủ thờ, phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc và bếp mà không có một sự trùng lặp nào. Để thu hút khách hàng, ngoài các yếu tố như chất lượng, thẩm mỹ, giá cả, Mỹ Hà đặc biệt quan tâm đến công tác tư vấn và thiết kế. Hiện tại, Mỹ Hà có 2 kỹ sư chuyên tư vấn về nội thất cho khách hàng. Tùy không gian của gia đình hay cơ quan, các chuyên gia này sẽ tư vấn cho khách hàng nên mua sản phẩm nào cho phù hợp....
        Đi lên từ hai bàn tay trắng, gần 20 năm qua Mỹ Hà đã vượt qua không biết bao nhiêu khó khăn thử thách để có được những thành quả như ngày hôm nay. Đó cũng là mồ hôi và công sức của bà Đoàn Kim Vân và toàn thể xã viên. Trong giai đoạn hiện nay, trước những đòi hỏi và thách thức của cơ chế thị trường, hơn bao giờ hết Mỹ Hà lại cố gắng vươn lên, đầu tư đổi mới cơ sở vật chất, công nghệ nhằm đưa tới cho khách hàng những sản phẩm ưu việt nhất, đồng thời góp một phần lưu giữ và phát triển vốn nghề đặc sắc của dân tộc.
28.12.2000